Nguồn: Sưu tầm

Dầu công nghiệp là gì? Loại dầu này có thể được chia làm những loại nào? Ứng dụng ra sao? Hãy cùng Hoàng Anh Việt tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dầu công nghiệp này nhé!

Dầu công nghiệp là gì?

Dầu công nghiệp là một trong những loại nhiên liệu được sử dụng thường xuyên trong công nghiệp.

Loại dầu này có thể được dùng để bôi trơn máy móc, thiết bị. Ngoài ra, dầu công nghiệp còn được ứng dụng để làm một số chất phụ gia, làm chất chống oxy hóa…

Dầu công nghiệp được chia làm nhiều loại khác nhau. Tùy vào thành phần mà mỗi loại sẽ có một công dụng riêng biệt.

Phân loại dầu công nghiệp đầy đủ nhất

Hiện nay, dầu công nghiệp được chia theo độ nhớt là phổ biến nhất. Người ta căn cứ vào độ nhớt của dầu để chia làm nhiều loại khác nhau.

Đặc biệt là với những công dụng tuyệt vời thì những loại dầu công nghiệp ứng với độ nhớt này sẽ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Dầu công nghiệp nhẹ

Theo nhiều nghiên cứu thì độ nhớt của dầu chỉ ở mức 5 – 10 centistokes (1 centistoke = 10 −6 m 2/giây). Chỉ số này đạt tiêu chuẩn ở nhiệt độ 50 độ C.

Đặc điểm của loại dầu này là:

  • Điểm rót chảy: -25 độ C.
  • Công dụng: bôi trơn máy móc chạy với tốc độ cao và tải thấp.
  • Ứng dụng: dầu công nghiệp nhẹ được ứng dụng nhiều nhất trong ngành công nghiệp dệt, may và công nghiệp kim loại.
Dầu máy may dùng trong ngành công nghiệp nhẹ

Dầu công nghiệp có độ nhớt trung bình

Loại thứ 2 đáng để ý đến đó chính là dầu công nghiệp có độ nhớt trung bình. So với loại dầu nhẹ thì loại này có độ nhớt cao hơn. Ở nhiệt độ 50 độ C thì loại dầu trung bình này có chỉ số độ nhớt đạt mức 10 đến 50 centistokes.

Đặc điểm

  • Điểm rót chảy: -30 độ C.
  • Công dụng: bôi trơn máy móc chạy với tốc độ trung bình và cũng có tải trung bình. Hầu hết những dầu trung bình này sẽ được dùng để bôi trơn vị trí trục chính và những bộ phận máy liên quan.
  • Ứng dụng: được ứng dụng nhiều ở những ngành công nghiệp nhẹ hoặc ngành gia công kim loại.
Dầu công nghiệp Total

Dầu công nghiệp nặng

Loại cuối cùng là dầu công nghiệp nặng. Loại này là loại có độ nhớt cao nhất trong 3 loại. Thường thì ở 100 độ C dầu nặng sẽ có độ nhớt đạt mức 10-30 centistokes.

Đặc điểm : Điểm rót chảy: tùy vào từng loại dầu khác nhau để quyết định điểm rót chảy.

Công dụng: thường được sử dụng để bôi trơn máy móc, thiết bị chạy với tốc độ thấp và có thể chịu đựng được tải nặng.

Dầu bánh răng trong ngành công nghiệp nặng

Một số sản phẩm dầu công nghiệp nặng phổ biến

  • Dầu công cụ: loại dầu này được sử dụng khá phổ biến trên thị trường hiện nay và cũng được nhiều người ưa chuộng.
  • Dầu tuabin: với điểm rót chảy -15 độ C thì dầu tuabin được ứng dụng nhiều để bôi trơn máy móc, thiết bị tuabin nước.

Ngoài những loại dầu được kể đến như trên thì dầu công nghiệp nặng còn có dầu bánh răng dùng để bôi trơn bánh răng, dầu thủy lực được ứng dụng nhiều trong công nghiệp và loại dầu máy nén khí rất phổ biến.

Tham khảo ngay Top 5 loại dầu công nghiệp được sử dụng nhiều nhất 2021

Hiện nay có rất nhiều loại dầu công nghiệp được sử dụng cho các thiết bị máy móc động cơ. Một số loại dầu công nghiệp phổ biến: dầu cắt gọt kim loại, dầu máy khâu, dầu biến thế, dầu truyền nhiệt, dầu hộp số… Mỗi loại dầu thường có những chức năng cơ bản giống nhau song bên cạnh đó cũng có những chức năng riêng biệt. Ở bài viết này công ty Hoàng Anh Việt cung cấp cho bạn top 5 loại dầu công nghiệp đang được sử dụng phổ biến. Hi vọng nó sẽ hữu ích đối với bạn khi tham khảo qua bài viết.

Tìm hiểu chung về dầu công nghiệp

Dầu công nghiệp là loại dầu dùng để bôi trơn cho động cơ giúp động cơ hoạt động tốt trong mọi môi trường khắc nghiệt. Dầu công nghiệp được pha chế từ dầu gốc kết hợp cùng với một số chất phụ gia. chất phụ gia có vai trò rất quan trọng trong dầu máy. Nó giúp tăng khả năng chống lại các tác nhân gây mài mòn động cơ, bảo vệ động cơ… Ngoài ra việc thay đổi dầu máy cũng là cách để bạn kéo dài tuổi thọ cho động cơ.

Dầu cắt gọt kim loại

Dầu cắt gọt kim loại là một chất lỏng dùng để gia công kim loại, bôi trơn các thành phần kim loại khi gia công.

Gồm có hai loại: Dầu pha nước và dầu không pha.

Dầu pha nước : Là loại dầu khi sử dụng có pha thêm chất dung môi (nước). Tùy vào nhu cầu sử dụng mà lượng nước có thể thay đổi.

Dầu không pha: Là loại dầu dùng để bôi trơn khi sử dụng không cần thêm dung môi.

Chức năng dầu cắt gọt kim loại: Dùng để bôi trơn, làm mát các bộ phận cho động cơ, làm giảm ma sát dao cắt. Đồng thời nó cũng có chức năng làm sạch động cơ: các mảnh vụn trong quá trình gia công sẽ được làm sạch một cách nhanh chóng. Ngoài ra còn có một số chức năng khác.

Một số loại dầu cắt gọt kim loại thông dụng:

Dầu cắt gọt kim loại Total Lactuca LT 2 AP

Dầu cắt gọt kim loại Total Valona MS 5020

– Dầu cắt gọt kim loại không pha nước Total Valona MS 7023

Dầu cắt gọt kim loại Total Lactuca LT 2 AP

Dầu hộp số

Dầu hộp số hay còn gọi là dầu cầu hộp số là loại dầu dùng để bôi trơn các bộ phận trong hộp số, bánh răng trong động cơ. Được chế tạo từ đầu gốc và một số chất phụ gia. Dầu hộp số có độ nhớt cao, khả năng chịu cực áp tuyệt vời giúp động cơ làm việc trong môi trường khắc nghiệt. Do tính năng ưu việt nên nó được nhiều hãng dầu nhớt sản xuất

 Dựa vào dầu gốc để phân loại dầu hộp số: dầu hộp số gốc khoáng và dầu hộp số tổng hợp.

Chức năng dầu hộp số: Dùng để bôi trơn cho động cơ, có khả năng chống mài mòn tốt, có độ bám tốt tránh các hiện tượng bám dính kim loại, duy trì độ nhớt tương đối ổn định khi thay đổi nhiệt độ. Được ứng dụng trong hộp số sàn, các cầu sau, bộ bánh răng truyền động.

Một số loại dầu hộp số:

– Dầu hộp số tự động Total Fluidmatic DII MV

Dầu hộp số tự động Total Fluidmatic DIII MV

Dầu chống gỉ

Dầu công nghiệp chống gỉ là loại dầu được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp hiện nay. Do chức năng đặc trưng của nó dùng để ngăn chắc các tác nhân gây rỉ, ăn mòn các thiết bị, động cơ.

Dầu chống gỉ được pha ché từ dầu góc kết hợp với một số chất phụ gia (chất chống mài mòn, chống gỉ, chống oxi hóa…). Các sản phẩm dầu chống gỉ hiện nay có giá thành thấp và không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Chức năng: Dùng để bôi trơn, giúp động cơ không bị rỉ, ít ăn mòn, có tính năng bám dính tuyệt vời…

Một số loại dầu chống gỉ:

Dầu chống gỉ không hút nước Total Osyris HLS 4

Dầu chống rỉ Total Osyris DWX 5000

Dầu công nghiệp Total

Dầu bánh răng

Dầu bánh răng là loại dầu được sử dụng để bôi trơn các bánh răng, hộp số, hộp giảm tốc..Được pha chế từ dầu gốc (dầu khoáng) và một số chất phụ gia khác. Dầu bánh răng cũng được sử dụng nhiều trên thị trường trong lĩnh vực công nghiệp khác nhau.

Chức năng: Dùng để bôi trơn, chống mài mòn, khả năng chịu cực áp tốt, có độ bền nhiệt các. Giúp động cơ hoạt động trong mọi thời tiết khắc nghiệt.

Một số loại dầu bánh răng:

– Dầu bánh răng công nghiệp Total Carter XEP 150,220,320,460,680

– Dầu bánh răng công nghiệp Total Carter SH 150,220,320,460,680,1000

– Dầu bánh răng công nghiệp Total Carter EP 68, 100,150 ,220,320,460,680,1000

Dầu bánh răng Carter EP

Dầu truyền nhiệt

Dầu truyền nhiệt là loại dầu sử dụng nhiều ở các hệ thống truyền nhiệt trong các ngành công nghiệp khác nhau. Để chọn được loại dầu truyền nhiệt tốt nhất đảm bảo các yếu tố sau: có độ sạch của dầu cao, khả năng chịu nhiệt tốt, dẫn nhiệt tốt, có độ ổn định nhiệt cao. Dầu được pha chế từ dầu ốc và các chất phụ gia giúp tăng khả năng truyền nhiệt cho dầu.

Chức năng: Dầu truyền nhiệt có chức năng chính là truyền nhiệt, ngoài ra còn có các chức năng khác: chống lại các khả năng tạo bụi bẩn trên bề mặt kim loại, chống cháy nổ khi động cơ hoạt động.

Một số loại dầu truyền nhiệt:

– Dầu truyền nhiệt gốc khoáng Total Seriola 1510

– Dầu truyền nhiệt Total Seriola D TH

– Dầu truyền nhiệt Total Seriola K 3120

Vừa rồi là top 5 loại dầu công nghiệp được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Ngoài ra còn có một số loại dầu khác: Dầu dệt kim, dầu rãnh trượtdầu máy nén lạnh

Chúng tôi chuyên cung cấp các loại dầu thủy lực, dầu công nghiệp, dầu động cơ, mỡ bôi trơn các loại. Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm quý khách vui lòng truy cập vào website hoanganhviet.vn hoặc liên lạc cho chúng tôi qua số điện thoại 0909 295 056 để được tư vấn giải đáp giúp bạn lựa chọn được loại dầu tốt nhất cho động cơ.

Để biết thêm thông tin về dầu công nghiệp bạn có thể liên hệ đến công ty TNHH TM và DVKT Hoàng Anh Viêt – Số 35/42 Đường số 12, KP.2, Phường Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức, TP.HCM để được tư vấn tốt nhất.