Nguồn: Sưu tầm

Đối với các hệ thống truyền nhiệt có nhiệt độ thấp hơn 200 độ C người ta thường dùng quạt hơi nước, tuy nhiên đối với những hệ thống có nhiệt độ hoạt động cao hơn 200 độ C thì bắt buộc phải sử dụng đến dầu truyền nhiệt. Ngoài chức năng truyền tải nhiệt thì một loại dầu tốt bảo vệ được hệ thống thì phải giảm thiểu tối đa sự hình thành cặn cacbon và axit hữu cơ bám lên bề mặt bên trong hệ thống, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ nhờ nhiệt độ chớp cháy của dầu. Việc sử dụng dầu truyền nhiệt giá rẻ kém chất lượng sẽ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng như nổ lò dầu, dầu tạo cặn bùn gây tắc nghẽn hệ thống truyền nhiệt, chi phí xử lý hậu quả rất tốn kém.

Các lưu ý khi sử dụng dầu truyền nhiệt trong các ngành công nghiệp

Hệ thống truyền nhiệt là một hệ thống phức tạp, có thể xảy ra sự cố hết sức nguy hiểm nếu không được thiết kế đúng tiêu chuẩn, và dựa trên những tính toán kỹ thuật hợp lý.
Sau đây là một số lưu ý trong hệ thống truyền nhiệt (thường gặp trong các hệ thống truyền nhiệt tự chế ở Việt Nam):
1. Bồn giãn nở đặt quá thấp
Bồn giãn nở phải được đặt vừa đủ cao (sao cho nhiệt độ của dầu tại bồn giãn nở < 53oC, thấp nhất là 6m so với điểm cao nhất của hệ thống.)
2. Kích thước bồn giãn nở quá nhỏ
Bồn giãn nở phải đủ lớn để chứa được thể tích tăng thêm khi nhiệt độ gia tăng.
Ví dụ: Khi tăng từ 5oC lên 300oC, thể tích của dầu truyền nhiệt tăng khoảng 25%.
3. Công suất của bơm không đủ
Công suất của bơm phải đủ để tạo ra dòng chảy với tốc độ hợp lý tránh hiện tượng quá nhiệt cục bộ cho dầu tại thành ống gây biến chất.
– Với nhiệt độ làm việc < 300oC tốc độ dòng chảy của dầu phải nằm trong khoảng 1,5 – 3m/giây.
– Với nhiệt độ làm việc > 300oC tốc độ dòng chảy của dầu phải> 3m/giây
4. Không có điện dự phòng
Duy trì dòng chảy của dầu truyền nhiệt là việc tối quan trọng, Khi cúp điện, nếu bơm không hoạt động
nhiệt độ của lò đốt vẫn còn rất cao, dầu không được lưu thông dẫn đến quá nhiệt cục bộ làm:
– Dầu truyền nhiệt bị cháy (biến chất) tại các ống trao đổi nhiệt trong lò
– Nhiệt độ cao dẫn đến tăng đáng kể thể tích khối dầu sẽ gây hiện tượng dầu tràn khỏi bồn giãn nhiệt (nếu bồn giãn không đủ lớn).
Việc này rất nguy hiểm, có thể dẫn đến hỏa hoạn. Do vậy bắt buộc các cơ sở sử dụng phải có máy phát điện dự phòng để chạy bơm khi mất điện.

Bao lâu nên thay dầu truyền nhiệt?

Hầu hết các nhà sản xuất chất lỏng đều đề nghị thay thế dầu truyền nhiệt cho lò hơi khi mức độ ô nhiễm tổng hợp vượt quá 15%. Thậm chí ở mức 10%, hiệu suất truyền nhiệt của hệ thống cũng suy giảm đáng kể.

Tuy nhiên, dầu truyền nhiệt phục vụ rất nhiều ngành sản xuất. Mỗi ứng dụng lại có đặc điểm riêng quyết định đến thời gian thay dầu truyền nhiệt. Thêm vào đó, mỗi loại dầu sẽ phản ứng khác nhau trong từng môi trường làm việc. Cùng một chất truyền nhiệt, nếu đưa vào hệ thống máy đùn PVC, vòng đời của nó chỉ được vài tháng nhưng ở hệ thống khác có thể lâu hơn.

Chính vì vậy, cách chính xác nhất vẫn là phân tích mẫu dầu định kỳ. Đây chính là cơ sở để nắm bắt vòng đời của dầu. Từ đó chúng ta có thể lựa chọn thời gian thích hợp để thay dầu truyền nhiệt. 

Các loại dầu truyền nhiệt phổ biến của TOTAL

 Được ứng dụng trong thiết bị cung cấp nhiệt cho nhà công nghiệp hoặc các toà nhà, cho việc sản xuất hơi nước và nước nóng, dùng cho hệ thống điều hòa không khí, cho việc điều khiển nhiệt độ các kho hàng, cho các thiết bị trao đổi nhiệt, tất cả các hệ thống truyền nhiệt kín (ống dẫn, bơm, v.v…), cho các hệ thống tắm nóng, nồi hơi, lò phản ứng, lò hấp, khuôn dập, sấy đường hầm, máy phun khuôn,v.v…, cho các quá trình sản xuất (sản xuất xi măng, nghiền giấy, công nghiệp gỗ xây dựng, v.v…).

Dầu truyền nhiệt TOTAL SERIOLA 1510

Dầu truyền nhiệt TOTAL SERIOLA AB

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: Số 35/42 đường số 12, KP.2, P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức, TP.HCM
Mail: saleshav@hoanganhviet.vn
Hotline/Zalo: 0909 295 056
Website: www.hoanganhviet.vn
Facebook: facebook.com/totalmiennam