Không có dầu nhớt, không có một động cơ nào có thể hoạt động, bất kể đó là động cơ của xe hay là của máy móc, chính vì thế dầu nhớt được xem là nguồn nguyên liệu quý giá không thể thiếu trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên phần lớn chúng ta đều thường ỷ y dựa vào thông tin mà người bán cung cấp mà ít khi chịu tìm hiểu các thông số cơ bản của nguyên liệu này, do đó khó có thể tránh khỏi việc dùng sai dau nhot . Và để khắc phục được tình trạng này chúng ta cùng xem qua các thông tin hữu ích như sau:

*Dầu nhớt và các thông số cơ bản.

Chúng ta đều biết để đánh giá là một loại dầu nhờn tốt có khá nhiều yếu tố và tiêu chuần, song trong đó quan trọng nhất vẫn là độ nhớt của chúng. Về độ nhớt các nhà sản xuất đã thống nhất và quy ước :

Thông thường trên các vỏ nhớt xe chúng ta thường thấy các ký hiệu như 10w40, 15w60,v….v…và ý nghĩa của chúng được giải thích đơn giản như sau:

-Các loại dầu nhớt có chữ W: được gọi là các loại dầu nhớt đa cấp, đây là loại dầu nhớt dùng được cho tất cả các mùa, kể cả mùa đông, và nhất là có thể hoạt động ở nhiều nhiệt độ khác nhau

-Các loại dầu nhớt khác có các ký từ khác như : c,s,v… v… thì đó được gọi là các dầu nhớt đơn cấp, chỉ dùng trong một nhiệt độ nhất định, và hiển nhiên các loại dầu nhớt có thứ tự chữ cái càng lớn càng tốt.

Vậy con số trước chữ W biểu thị cho điều gì?

Đó chính là nhiệt độ lạnh mà dầu nhớt xe vẫn hoạt động đươc vào mùa đông. Con số này được tính như sau:

Ví dụ : 10 W, đầu tiên chúng ta sẽ dùng con số 30 là con số chung mặc định trừ đi con số phía trước này chúng ta có 20, sau đó lấy đối âm của nó là -20 chúng ta có con số nhiệt độ mà dầu nhớt xe hoạt động được trong mùa đông.

Như vậy loại nhớt xe nào đó độ âm càng cao thì càng tốt nhưng đó là khi sử dụng ở các nước ngoài, ở các nước có tuyết và vào mùa đông có nhiệt độ thấp. Còn ở Việt Nam phần lớn các con số nào được giới hạn tối thiểu ở mức 15w-20w vì mùa đông ở Việt Nam không quá lạnh đến mức đó, mặt khác các loại dầu nhớt này ở nước ngoài có giá khá rẻ, do đó nhập về Việt nam có hiệu quả tốt nhất, giá thành cùa chúng tầm trung và do đó được sử dụng khá rộng rãi.

Dầu nhớt đơn cấp thường dùng cho các loại động cơ nào?

Với tính năng vượt trội và có đặc điểm riêng các loại nhớt thường được dùng trong các động cơ 2 thì hay các máy công nghiệp.