Nguồn: www.crossco.com

Dầu thủy lực hydrocacbon thường không thích hợp để sử dụng trong nhiều hệ thống công nghiệp mà xung quanh có các ngọn lửa hoặc tia lửa hở, hoặc trong môi trường mà dầu có thể tiếp xúc với các bộ phận của máy có điểm chớp cháy cao hơn của dầu. Tuy nhiên dầu thủy lực chống cháy có thể đáp ứng được các điều kiện mà dầu thủy lực thông thường không thể.

Dầu thủy lực chống cháy là gì?

Dầu thủy lực chống cháy là loại dầu nhớt công nghiệp được tạo thành bởi dầu khoáng và các chất phụ gia đặc biệt. Nhiệm vụ chính của dầu là bôi trơn, giảm áp lực và ngăn chặn nguy cơ cháy nổ trong các hệ thống thủy lực hoạt động chịu tải lớn, phát sinh nhiệt hoặc gần nguồn phát ra nhiệt độ cao.

Dầu thủy lực chống cháy thường được sử dụng phổ biến trong các khu chế xuất công nghiệp, nhà máy hóa chất, khu hóa dầu, khu luyện kim hoặc lò hơi trong lĩnh vực sản xuất sắt thép hoặc các khu khai khoáng công nghiệp. Những nơi đòi hỏi về tính an toàn và các nguy cơ cháy nổ cao. Dầu thường được pha chế từ các loại dầu gốc có gốc nước glycol hoặc polymer. Các chất phụ gia chuyên dụng mang đến những tính năng nổi bật như chống oxy hóa, chống mài mòn, chống bắt lửa và ngăn chặn quá trình lan truyền ngọn lửa khi phát sinh hỏa hoạn.

Ưu điểm và nhược điểm của dầu thủy lực chống cháy

Dầu thủy lực chống cháy yêu cầu khả năng bôi trơn độc đáo để có thể hoạt động dưới áp suất cao và giảm thiểu một loạt rủi ro, bao gồm cả việc nguy cơ cháy nổ. Những rủi ro này và chế độ mà chất lỏng thủy lực hoạt động có thể nói dễ dàng tại sao việc sử dụng dầu thủy lực chống cháy là tối ưu hơn dầu thủy lực thông thường.

Dầu gốc để pha chế dầu thủy lực chống cháy sẽ rất quan trọng, cho dù đó là dầu tổng hợp chẳng hạn như este photphat, có khả năng chống cháy tự nhiên hay là dầu có nguồn gốc gốc nước, dựa vào sự hóa hơi của nước để tạo ra hơi nước và dập tắt bất kỳ khả năng cháy nào sắp xảy ra.

Tuy nhiên, lựa chọn chất lỏng thủy lực cho ứng dụng của bạn vẫn nên xem xét cẩn thận tất cả các yếu tố cần thiết. Những điều này chắc chắn nhất sẽ bao gồm độ nhớt, chỉ số độ nhớt, độ ổn định oxy hóa, độ bền nhiệt, bảo vệ chống mài mòn và chống ăn mòn tốt.

Các hệ thống thủy lực hoạt động với dầu thủy lực chống cháy thường sẽ cần một số sửa đổi, chẳng hạn như rút ngắn hoặc mở rộng đường đầu vào để tránh xâm thực hoặc sử dụng một số loại bộ lọc cho dầu thủy lực chống cháy gốc nước. Trong mọi trường hợp, việc lựa chọn dầu thủy lực chống cháy đã được chứng minh là một quyết định quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro hỏa hoạn và tránh những hỏng hóc nghiêm trọng của thiết bị.

Các loại dầu thủy lực chống cháy

Các loại dầu thủy lực thông thường được phân loại và xác định trong tiêu chuẩn ISO 6743-4:2015. Những loại dầu thủy lực có đặc tính chống cháy, thường được gọi là dầu thủy lực chống cháy (FRHF), được lồng trong tiêu chuẩn này và chia thành sáu loại: HFAE, HFAS, HFB, HFC, HFDR và HFDU. Các loại dầu thủy lực chống cháy này, cùng với các loại HFDS và HFDT, được hiển thị trong bảng phía dưới.

Phân loại ISOTheo hạng mụcThành phầnHàm lượng nướcDãy nhiệt độ hoạt động
HFAHFAENhũ tương dầu trong nướcLớn hơn 80%+5°C đến +50°C
HFAHFASChất lỏng Synthetic AqueousLớn hơn 80%+5°C đến +50°C
HFB Nhũ tương dầu trong nướcLớn hơn 40%+5°C đến +50°C
HFC Dung dịch Polyme nướcLớn hơn 35%-20°C đến +50°C
HFDHFDRPhotphat-EsterKhông-20°C đến +70°C
HFDHFDUCác chất tổng hợp khác (PAG/Polyolester)Không-20°C đến +70°C

Ứng dụng dầu thủy lực chống cháy dựa trên thành phần

– Dầu thủy lực chống cháy có nhũ tương dầu trong nước:

Các loại nhũ tương này được pha chế để duy trì các giọt dầu nhỏ phân tán trong nước với thành phần là 95% nước và 5% dầu. Với phần lớn công thức có chứa nước, có những sự cân bằng đặc biệt so với dầu thủy lực thông thường.

Hàm lượng nước ở mức này có thể mang lại khả năng chống cháy và truyền nhiệt tuyệt vời, nhưng điều này dẫn đến tính chất bôi trơn kém và mất khả năng chống ăn mòn tự nhiên. Nhũ tương dầu trong nước có xu hướng dựa vào phụ gia để cung cấp mức độ bảo vệ chống ăn mòn thích hợp hơn. Do độ nhớt thấp và khả năng chống mài mòn hạn chế, chúng có xu hướng chỉ được sử dụng trong các ứng dụng đặc biệt có yêu cầu về độ bôi trơn thấp.

– Dầu thủy lực chống cháy có nhũ tương nước trong dầu:

Chúng được gọi là nhũ tương nghịch đảo trong đó dầu chiếm phần lớn hơn. Các giọt nước nhỏ được phân tán trong dầu với thành phần là 40% nước và 60% dầu. Công thức này cung cấp một gói cân bằng hơn với khả năng chống cháy tốt và khả năng truyền nhiệt tuyệt vời.
Mặc dù các loại nhũ tương này có khả năng bôi trơn và chống ăn mòn tốt hơn so với các loại nhũ tương dầu trong nước, nhưng vẫn cần có các chất phụ gia để đáp ứng các yêu cầu bôi trơn tối thiểu cho hầu hết các ứng dụng.
Nhũ tương nước trong dầu có dạng trắng đục và thường được sản xuất với độ nhớt từ 100-120 centistokes và trọng lượng riêng là 0,92. Giống như các dầu thủy lực chống cháy gốc nước khác, khả năng chống cháy chủ yếu được thực hiện bởi nước trong công thức.
Khi gặp nhiệt độ cao, nước biến thành hơi nước làm giảm khả năng bắt cháy của dầu. Các nhũ tương này cũng duy trì các giọt nước ở kích thước đủ nhỏ để lọc vẫn là một lựa chọn.

– Dầu thủy lực chống cháy với giải pháp nước Glycol

Thường được gọi là dung dịch polyme nước, chúng được pha chế với 60% glycol và 35% nước. Chất bôi trơn gốc glycol trong các dung dịch này mang lại một số lợi ích, chẳng hạn như điểm đóng băng thấp hơn, trong khi khả năng chống cháy và truyền nhiệt được cung cấp bởi nước.

Với giải pháp nước Glycol có đặc tính chống cháy tuyệt vời, do hàm lượng nước cao. Tuy nhiên, khi chất lỏng này phải chịu áp suất cao, màng bôi trơn bảo vệ mà các bộ phận thủy lực yêu cầu sẽ bị ảnh hưởng bởi tính chất bôi trơn kém của nước chứa trong chất lỏng. Nhiều lần, xếp hạng áp suất và tốc độ cho các thành phần thủy lực bị giảm khi sử dụng với glycol nước, do giảm độ bền màng của chất lỏng này. Nước không hoạt động tốt như một chất bôi trơn.

– Dầu thủy lực chống cháy gốc tổng hợp photphate ester

Mặc dù dầu thủy lực chống cháy gốc tổng hợp phosphate ester cung cấp khả năng bôi trơn rất tốt cho các bộ phận của hệ thống thủy lực. Các ester photphat không ăn mòn, có tính ổn định oxy hóa và chống mài mòn tuyệt vời, và cung cấp khả năng hoạt động lên đến 150°C, nhưng phải hết sức thận trọng khi xử lý hoặc loại bỏ loại chất lỏng này. Nguyên do, các ester photphate có chỉ số độ nhớt rất thấp (nhỏ hơn 60) và dễ bị thủy phân. Chúng thường được sử dụng cho các máy đúc nhôm, lò nung chảy và các ứng dụng nhà máy thép.

Dầu thủy lực chống cháy này ban đầu được pha chế vào giữa những năm 1940 và vẫn rất phổ biến trong ngành hàng không để sử dụng trong các hệ thống thủy lực máy bay. Các ester photphat đã không còn được ưa chuộng trong những năm gần đây, do yêu cầu về các loại phớt và lớp phủ đặc biệt, cũng như sự cẩn thận cần thiết khi làm việc với hoặc thải bỏ chất lỏng này.

– Dầu thủy lực chống cháy dựa trên các chất tổng hợp khác

Dầu thủy lực chống cháy dựa trên các chất tổng hợp khác, chẳng hạn như polyolester và polyether glycol có các khả năng khác nhau như dầu thủy lực chống cháy. Đối với mục đích chống cháy, những chất này có thể không phổ biến như các chất lỏng chính thống khác, mặc dù chúng có thể mang lại những ưu điểm độc đáo, chẳng hạn như chỉ số độ nhớt cao hơn và khả năng bôi trơn tuyệt vời. Một số lựa chọn thay thế được pha chế với các ester tự nhiên để tăng cường khả năng phân hủy sinh học, đặc tính độc tính thấp và điểm chớp cháy cao hơn so với các chất lỏng chống cháy không chứa nước khác. Các chất lỏng đặc biệt như thế này thường được cung cấp với mức độ sạch cao, điều này rất quan trọng khi cố gắng đáp ứng các mục tiêu về độ sạch tiêu chuẩn cho các hệ thống thủy lực điều khiển bằng servo .

Sản phẩm dầu thủy lực chống cháy TOTAL ưa chuộng hiện nay :

Dầu thủy lực chống cháy phân hủy sinh học Total Hydransafe HFDU 46

Dầu thủy lực chống cháy Total Hydransafe HFC 146

Phuy Dầu Nhớt Thủy Lực Total

Để biết thêm thông tin về các loại dầu thủy lực chống cháy cũng như tư vấn kỹ hơn về cách lựa chọn loại dầu phù hợp, xin mời bạn liên hệ qua số điện thoại 0909 295 056 để được hỗ trợ nhanh chóng.
Công ty TNHH TM và DVKT Hoàng Anh Việt
Address: Số 35/40 Đường số 12, KP.2, Phường Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 0909 295 056
Email: saleshav@hoanganhviet.vn