Nhớt máy và dầu hộp số khác nhau thế nào? Tầm quan trọng của việc thay nhớt máy và dầu hộp số cho xe máy để xe luôn hoạt động ổn định.
Nhớt máy và dầu hộp số chắc hẳn là những thuật ngữ không quá xa lạ với người tiêu dùng. Đây là những loại nhớt cần thiết cho quá trình vận hành của động cơ. Tuy nhiên sự khác biệt giữa nhớt máy và dầu hộp số là điều không phải khách hàng nào cũng hiểu rõ.
Nhớt máy là gì? Tác dụng của nhớt máy
Nhớt máy là loại dung dịch chuyên dụng cho các loại động cơ xe máy. Không có nhớt máy, động cơ xe sẽ không thể đảm bảo sự liên tục và ổn định khi hoạt động. Thậm chí, sử dụng xe trong tình trạng thiếu nhớt máy lâu dài sẽ làm động cơ bị hư hỏng trầm trọng, và khó có thể sửa chữa được.
Nhớt máy có những tác dụng nổi bật sau đây:
- Là chất xúc tác giúp các chi tiết máy của động cơ được bôi trơn đầy đủ, piston có thể di chuyển trơn tru và liên tục trong lòng xy lanh nhờ sự hỗ trợ của dầu nhớt máy.
- Nhớt tạo nên một lớp màng ngăn cách, bao bọc trên bề mặt các chi tiết máy, góp phần ngăn chặn sự tiếp xúc trực tiếp của oxy lên trên bề mặt kim loại. Nhờ đó, bảo vệ chất lượng động cơ tránh khỏi tình trạng gỉ sét, hao mòn.
- Dầu nhớt máy được bơm liên tục vào động cơ, nên nhiệt lượng của động cơ được điều hòa, cặn bẩn được đẩy trôi, giữ cho động cơ luôn sạch sẽ và hạn chế xảy ra tình trạng quá nhiệt.
- Nhờ tạo thành các lớp màng mỏng không định hình, nên nhớt máy có thể lấp đầy các khoảng trống tạo ra giữa thành xy lanh và piston, ngăn không cho áp suất từ việc đốt cháy nhiên liệu truyền ra ngoài.
Dầu hộp số là gì? Tác dụng của việc không thay dầu hộp số
Dầu hộp số, hay còn gọi là nhớt láp, là loại dầu có chức năng bôi trơn hệ thống bánh răng truyền động ở bánh sau của xe tay ga. nhằm hạn chế sự ăn mòn khi xe vận hành.
Dầu hộp số chuyên dùng cho các dòng xe tay ga
Dầu hộp số là chất xúc tác rất quan trọng đối với những dòng xe máy tay ga, nếu không kiểm tra và thay dầu hộp số định kỳ, xe máy của bạn sẽ dễ gặp phải những tình trạng sau đây:
- Bánh răng của hệ thống truyền động bị gỉ sét nhanh chóng, vòng bi bị hỏng hoặc gãy do không được bôi trơn đầy đủ, làm xe bị mất cân bằng.
- Động cơ xe sẽ xuất hiện tình trạng ì, gằn và phát ra tiếng động to hơn so với khi hoạt động bình thường.
- Nếu xe vận hành trong tình trạng ngập nước, phải tiến hành thay nhớt láp ngay để tránh tình trạng chết láp và suy giảm tuổi thọ của hệ thống truyền động
Nhớt máy và dầu hộp số khác nhau thế nào?
Qua những thông tin nêu trên, có thể thấy rằng, nhớt máy là loại dung dịch cần thiết cho mọi loại động cơ xe máy. Trong khi đó, dầu hộp số sẽ được sử dụng chuyên biệt cho các dòng xe máy tay ga.
Nhớt máy dùng để bôi trơn cho toàn bộ hệ thống động cơ xe máy, và thường có độ nhớt cao, để tránh tình trạng trượt ly hợp xảy ra, gây nguy hiểm cho người dùng. Dầu hộp số được sử dụng để bôi trơn cho hệ thống bánh răng của hệ thống truyền động, nên độ ma sát thường thấp hơn so với nhớt máy.
Nhớt máy và dầu hộp số khác nhau thế nào?
Vì khác nhau về đặc tính, nên thời gian thay nhớt máy và dầu hộp số cũng có sự khác nhau, cụ thể:
- Nhớt máy của động cơ xe cần phải được thay thế sau khoảng thời gian định kỳ từ 1500 – 2000 km quãng đường sử dụng. Tùy thuộc vào tính chất dầu nhớt, điều kiện môi trường vận hành, chất lượng động cơ xe mà khoảng thời gian này có thể được kéo dài hoặc rút ngắn lại.
- Dầu hộp số thường được thay thế sau khi xe vận hành khoảng 7000 – 9000 km. Để dễ nhớ, người ta thường quy ước cứ 3 lần thay nhớt máy sẽ tiến hành thay dầu hộp số 1 lần.
- Đặc biệt, khi xe phải vận hành thường xuyên trong môi trường ẩm ướt, hay địa hình ngập nước, bạn cần phải kiểm tra dầu nhớt thường xuyên, để nhanh chóng phát hiện tình trạng nhớt nhiễm nước, và đưa ra phương án thay thế phù hợp.