Với chủ đề “Tiếp năng lượng cho ý tưởng vươn xa”, cuộc thi Nhà khởi nghiệp của năm 2018-2019 tại Việt Nam do Total tổ chức vừa khép lại với 4 dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất đã được lựa chọn.

Biến niềm tin thành hiện thực

Cuộc thi Nhà khởi nghiệp của năm 2018-2019 được tổ chức đồng thời tại 54 quốc gia khác trên thế giới. Qua đó đã thu hút tới gần 50.000 dự án khởi nghiệp đăng ký, gấp đôi so với cuộc thi trước đó, trong đó có gần 30.000 dự án đã đi từ vòng đăng ký đến vòng nộp bài. Trong số này, có khoảng 15.000 dự án được đánh giá là hoàn chỉnh. Những con số này đã cho thấy thành công vượt trội của cuộc thi năm nay. Ông Xavier Pinatelle – Tổng giám đốc Công ty TNHH Total Việt Nam cho rằng, ông rất ấn tượng về chất lượng của các start-up Việt Nam. Điểm chung của tất cả start-up tham gia cuộc thi chính là sự nhiệt huyết và niềm tin mạnh mẽ vào dự án của mình. Điều này khiến cho ban giám khảo gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn ra dự án tốt nhất để trao giải.

total tiep nang luong cho nha khoi nghiep tre
Ông Xavier Pinatelle – Tổng giám đốc Công ty TNHH Total Việt Nam

Ông Xavier Pinatelle cho hay, mục đính chính của cuộc thi chính là tạo ra cơ hội cho các thí sinh được trao đổi với ban giám khảo, nhận những ý kiến đóng góp, học hỏi các kinh nghiệm từ đó kiểm tra lại ý tưởng của mình và có sự điều chỉnh cho phù hợp. Chính vì vậy, nhiều người tham gia cuộc thi đều cho biết dự án hiện tại thực sự là phiên bản thứ 5, thứ sáu, thậm chí hơn thế nữa… của dự án đầu tiên. Đây cũng chính là cách tiếp thêm năng lượng cho các bạn trẻ để thực hiện ước mơ khởi nghiệp của mình.

“Bản thân sự tin tưởng của các start-up vào những gì mình đang làm và mục đích bắt đầu dự án chính là nguồn năng lượng ban đầu. Và sự tin tưởng của chúng tôi đối với dự án của các bạn chính là nguôn năng lượng tiếp sức cho các bạn biến niềm tin này thành hiện thực” – ông Xavier Pinatelle nói.

Các start-up đã biến những điều tưởng như không thể trở thành có thể, hoặc cũng có thể là những ý tưởng tưởng như đơn giản nhưng không phải ai cũng nghĩ ra được. Cụ thể, dự án “Thiết bị giao tiếp thông minh MultiGlass” của Lê Hoàng Anh và các cộng sự nhận giải Nhất với sản phẩm là một chiếc kính thông minh hỗ trợ người khuyết tật sử dụng máy tính bằng cách cử động đầu. Thiết bị này cũng giúp giảm nguy cơ tai nạn giao thông do mệt mỏi, buồn ngủ cho tài xế đường dài. Sản phẩm này được đánh giá cao vì tính khả thi và sự hữu ích rất cao trong cuộc sống và công việc cho con người.

Hay như dự án “Nền tảng công nghệ iNut Platform” của Đoàn Vinh Phú và các cộng sự đã được trao giải nhì. Dự án iNut Platform là nền tảng công nghệ giúp kết nối giữa người phát triển giải pháp với người dùng cuối để thống nhất tạo thành một nền tảng IoT mở đầu tiên tại Việt Nam. Giải ba của cuộc thi thuộc về Đinh Minh Quyền và các cộng sự với dự án “Phổ cập tiếng Anh giao tiếp Talks cafe 100% English”. Talk Café 100% English là dự án kết hợp mô hình quán cà phê và lớp giảng dạy tiếng Anh buổi tối.

Thông qua các dự án đạt giải năm nay, ông Xavier Pinatelle chỉ ra 5 giá trị cốt lõi cho mỗi start-up, đó là sự an toàn, tôn trọng, tiên phong, đồng hành và tính khả thi. Trong đó, an toàn là yếu tố tiên quyết của mọi dự án, không thể có bước thứ hai nếu bước đầu tiên không an toàn. Kế đến, cần phải có người đồng hành, sẽ linh hoạt hơn, nhanh hơn nếu tự làm một mình, nhưng chắc chắn sẽ kém mạnh mẽ hơn. Sự đồng hành cũng là một thế mạnh nổi bật của các dự án đến từ Việt Nam.

“Với một mình bạn, nó có thể linh hoạt hơn một chút, nhanh hơn một chút nhưng sẽ kém mạnh mẽ hơn. Và đến một lúc nào đó trong cuộc sống, bạn cần một chút sức mạnh, sức mạnh lại đến từ hành động tập thể. Vì vậy, sát cánh cùng nhau là điều mà chúng ta phải liên tục học hỏi. Đây cũng chính là giá trị mà Total muốn hướng đến”, ông Xavier Pinatelle chia sẻ.

total tiep nang luong cho nha khoi nghiep tre
Ông Xavier chia sẻ tại Lễ trao giải Cuộc thi Nhà Khởi nghiệp của năm

Hướng tới năng lượng có trách nhiệm

Total là một trong những Tập đoàn dầu khí lớn nhất trên thế giới với hoạt động ở hơn 130 quốc gia. Total luôn theo đuổi mục tiêu hướng tới năng lượng tốt hơn, an toàn hơn, sạch hơn, hiệu quả hơn, sáng tạo hơn và có thể tiếp cận tới nhiều người nhất có thể. Đặt chân vào thị trường Việt Nam năm 1991, tầm nhìn của Total là trở thành một thương hiệu năng lượng có trách nhiệm tại Việt Nam.

Theo đó, trong những năm qua Total luôn phấn đấu để cung cấp những sản phẩm dịch vụ an toàn, thân thiện với môi trường, đồng thời đưa ra các giải pháp giúp khách hàng sử dụng nguồn năng lượng tiết kiệm nhất. Chẳng hạn như Total đã đưa ra thị trường sản phẩm LPG là một trong những sản phẩm năng lượng có lượng carbon thải ra môi trường thấp nhất, an toàn và tiếp kiệm nhất. “Chúng tôi luôn mong muốn đồng hành với khách hàng để sử dụng nguồn năng lượng một cách có trách nhiệm nhất”, ông Xavier Pinatelle chia sẻ thêm.

Là một doanh nghiệp bên cạnh có trách nhiệm tạo ra giá trị cho các cổ đông, trách nhiệm với xã hội cũng là một phần trong chiến lược toàn cầu mà tập đoàn Total hướng tới. Ông Xavier Pinatelle nhấn mạnh “Chúng tôi cần có trách nhiệm tham gia vào cuộc sống cộng đồng nơi chúng tôi đang kinh doanh. Bởi vậy, chúng tôi phải có trách nhiệm với cộng đồng hệ sinh thái Việt Nam. Tầm nhìn trách nhiệm xã hội của chúng tôi được kết nối mạnh mẽ dựa trên 4 yếu tố đó là sự an toàn; biến đổi khí hậu; sự hòa nhập của giới trẻ trong giáo dục; đối thoại và di sản văn hóa”.

Thông qua các hoạt động kinh doanh bền vững, Total đóng góp vào sự phát triển kinh tế và xã hội tại Việt Nam như tài trợ xây dựng trường học, trao tặng học bổng, dự án gas sinh học và xây dựng các trạm y tế, triển khai chương trình quốc gia về giáo dục an toàn đường bộ trong trường học, nhằm giáo dục cho thế hệ học sinh về ý thức khi tham gia giao thông. Gần đây nhất, để tiếp thêm năng lượng cho các ý tưởng khởi nghiệp vươn xa hơn Total đã khởi động cuộc thi Nhà khởi nghiệp của năm. Các dự án tham dự cuộc thi phải mang tính sáng tạo, tính khả thi và đặc biệt phải đưa ra các giải pháp có tầm ảnh hưởng đến xã hội và cộng đồng như các vấn đề sức khỏe, an toàn, giáo dục…

https://congthuong.vn/total-tiep-nang-luong-cho-nha-khoi-nghiep-tre-117273.html